Giới thiệu trang app Bổn mạng

Xin chào các bạn trẻ, các anh chị Giáo lý viên Quý vị phụ huynh thân mến,

Mình xin tự giới thiệu, mình Giacôbê Hoàng Thanh Linh, hiện là giảng viên trường đại học Văn Lang, vàTư vấn quốc gia của tổ chức Caritas Đức tại Việt Nam, là người khởi xướng ý tưởng và chủ trì việc phát triển Trang App Bổn mạng.com này.

Trang App Bổn mạng.com ra đời xuất phát từ một thực tế nhiều người hay quên ngày lễ bổn mạng của chính mình, quên ngày bổn mạng của người thân, của bạn bè thân, của ân nhânhay quên cả ngày Lễ trọng nên không kịp đi lễ, không cầu nguyện, hay không kịp gởi lời chúc mừng bổn mạng tới người thân, bạn bè hay ân nhân được. Mặc dù biết bổn mạng của mình hay bổn mạng của người thân, của bạn bè mình…hay Lễ trọng là ngày nào nhưng khi ngày đó đến thì không nhớ, hay không để ý hôm đó chính là ngày lễ trọng hay lễ bổn mạng của mình hay của người thân, của bạn bè, của ân nhân, và rồi cũng không ai nhắc nhở.

Lễ Trọng  những ngày đặc biệt trong năm phụng vụ, mừng các mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa, hay các chân đức tin, các đặc ân của Đức Maria hay những vị thánh chỗ đứng quan trọng trong đời sống Giáo Hội nên việc tham dự thánh lễ là cần thiết. Thánh bổn mạng, hay còn gọi là Thánh quan thầy, được xem như người chuyển cầu, là người phù trợ và là mẫu gương nhân đức cho những ai mang tên thánh đó nói riêng và cho mọi người nói chung. Tuy nhiên do ít được các gia đình quan tâm hay ghi nhớ mừng lễ nên cũng âm thầm trôi qua hàng năm, không được nhớ và mừng như dịp sinh nhật hàng năm, mặc dù ai cũng biết rằng Tên thánh bổn mạng được mang trong ngày chịu phép rửa – là ngày được thanh tẩy tái sinh.

Ngoài ra do áp lực học hành, công việc, lo toan cuộc sống hàng ngày nên ngày lễ trọng hay ngày lễ bn mạng của chính mình đôi khi cũng trôi qua lặng l, không đi lễ, không cầu nguyện, không có kỷ niệm gì; hay ngày bổn mạng của người thân, của bạn bè, của các Cha, các Sơ, các ân nhân mà mình muốn có lời chúc mừng cũng không nhớ để kịp gởi lời mừng lễ.

Xuất phát từ thực tế đó, mình đã phát triển một trang app có tên là Bổn mạng.com nhằm góp phần vào việc nhắc nhở cho tất cả những ai có nhu cầu tự nhắc mình về ngày lễ bổn mạng của mình, của người thân trong gia đình, của bạn bè, của các ân nhân, các Cha, các Sơ hay những ngày lễ trọng trong năm.

Trang app này hoạt động cũng khá đơn giản như sau: Vào Google Chrome rồi search Bổn mạng.com là có thể vào phần đọc Kinh Thánh bằng thơ 5 chữ hay các phần khác. Riêng phần Bổn mạng thì cần thêm một vài thao tác khác, đó đăng ký và đồng ý nhận thông báo, rồi thêm vào trang home của điện thoại, hay máy tính. Như vậy là xong và biểu ng (Icon) của App là hình Chúa Giêsu xuất hiện trên trang home của điện thoại.

Khi muốn xem thông tin trên Trang App Bổn mạng.com thì chỉ cần bấm vào biểu tượng (Icon) của App là hình Chúa Giêsu trên trang home của điện thoại. Khi muốn đặt lịch nhắc nhở ngày tháng bổn mạng của ai đó (có thể đặt nhắc nhở cho 1 ngày lễ và tối đa là 10 ngày lễ) thì vào phần Bổn mạng (thanh tab bên dưới) và đặt Ngày tháng (ví dụ: 29/6) và điền Nội dung cần ghi chú (ví dụ: Lễ hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng của Cha… của Ba…, của bạn Tuấn…, nhớ điện thoại chúc mừng hay mua quà, mời đi uống càphê…), và bấm Lưu. Như vậy, đến ngày 29/6, điện thoại của người đăng ký sẽ nhận một Thông báo từ Trang app Bổn mạng.com. Khi nhấn vào thông báo đó sẽ vào Trang App Bổn mạng.com có xuất hiện dòng thông tin như sau: Hôm nay là ngày Giáo Hội mừng kính Thánh bổn mạng của người thân của bạn, xin chúc mừng Bổn Mạng người thân của bạn nhé! Nhờ lời chuyển cầu và phù trợ của vị Thánh quan thầy, xin Thiên Chúa và Mẹ Maria đổ muôn ơn lành để người thân của bạn luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an!. Hàng dưới xuất hiện thêm một câu như sau: Bạn có ghi chú trong Trang Bổn Mạng như sau: Lễ hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng của Cha… của Ba…, của bạn Tuấn…, nhớ điện thoại chúc mừng hay mua quà, mời đi uống càphê.

Để hỗ trợ thêm cho việc đọc hay học Kinh thánh của các bạn trẻ, Trang app có mục đọc Kinh Thánh ở trang chủ, trong đó có 3 phần là Đọc Cựu ước bằng thơ 5 chữ; Đọc Tân ước bằng thơ 5 chữ; và LinhTâm Thao dưỡng. Phần “Đọc Cựu ước bằng thơ 5 chữ”; “Đọc Tân ước bằng thơ 5 chữ” bao gồm các chương, sách Kinh thánh đã được chuyển qua dạng câu thơ 5 chữ từ văn bản Kinh thánh nguồn của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, hy vọng sẽ giúp các bạn trẻ và mọi người dễ đọc, dễ nhớ Kinh Thánh. Phần Linh-Tâm Thao dưỡng” gồm các bài đọc theo ngày lễ, hay bài tin mừng bằng thơ 5, những bài chia sẻ, và cả những bài hát thánh ca góp phần thao luyện đời sống thiêng liêng và nuôi dưng tâm trí, tâm hồn. Ngoài ra Trang Bổn mạng.com cũng có một phần là Lịch lễ, mà cụ thể là những ngày tháng còn lại của năm 2024, nhằm giúp các bạn trẻ nói riêng và mọi người nói chung có thể tham khảo, tra cứu các ngày Lễ trọng và ngày lễ các Thánh trong tháng để tìm ngày bổn mạng của mình và người thân.

Do Trang app Bổn mạng.com lần đầu tiên ra mắt nên chắc chắn còn nhiều thiếu sót, vậy nên mình rất mong quý Anh chị giáo lý viên, Quý vị phụ huynh và các bạn trẻ ủng hộ sử dụng và góp ý để ngày một hoàn thiện hơn. Mọi ý kiến đóng góp hay những yêu cầu, trao đổi xin liên hệ số điện 0913615488 hoặc Email: hoangthanhlinh2708@gmail.com

Xin chân thành cảm ơn và mong nhận được sự ủng hộ, góp ý của mọi người.

Giacôbê Hoàng Thanh Linh

Ghi chú:

– Việc chuyển đổi qua thơ 5 chữ từ văn bản nguồn của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ này đã được sự chuẩn thuận của Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP.

– Trong một số trường hợp cần lời nhắc nhở cho những việc quan trọng như ngày giỗ người thân, ngày giờ thi cử, họp hành hay deadlines công việc, người dùng cũng có thể cài đặt ngày tháng và viết vào phần ghi chú những gì cần lưu ý để nhận thông báo nhắc nhở từ Trang app Bổn mạng.com.

– Một số Iphone đời cũ từ Iphone 8 trở xuống có thể nhận thông báo nhắc nhở về Lễ bổn mạng qua email theo địa chỉ đã đăng ký. Để email luôn vào được inbox, xin vui lòng thêm admin@bonmang.com vào danh bạ email hoặc đánh dấu tin nhắn này “Không phải thư rách/spam”.

– Trang app Bổn mạng.com này được lập ra hoàn toàn mang tính phục vụ, không phải là một dự án khởi nghiệp kinh doanh nên việc sử dụng là hoàn toàn miễn phí, không gởi tin nhắn rác, không đòi hỏi thông tin về nhân thân khi đăng ký. Chỉ cần ghi tên (có thể tự đặt mới) và mật khẩu (có thể tự đặt mới) nên không liên quan gì đến mật khẩu email cá nhân hay các mật khẩu quan trọng khác của người dùng.

– Em Diệp Gia Bảo, sinh viên của Đại học Văn Lang, đã nhiệt tình hỗ trợ và đồng hành giúp mình phát triển Trang app Bổn mạng.com này bằng chính năng lực về công nghệ thông tin (IT) của em, mặc dù em học Khoa Thương Mại. Em Diệp Gia Bảo từng có kinh nghiệm làm phần mềm AI Tư vấn Tâm lý và đạt giải thưởng 150.000 đôla của Microsoft để tiếp tục phát triển dự án của mình. Đt: 0702598111; Email: lucasbao2000@gmail.com

Hình em Bảo và Linh trao đổi về làm Bổnmạng.com
Hình Dự án A.I Tư vấn Tâm lý-Giáo dục được Microsoft tài trợ
Trang chủ
Bổn mạng
Lịch lễ
Hướng dẫn
Giới thiệu